ขนมจีนน้ำเงี้ยว


น้ำเงี้ยวคืออาหารประจำภาคเหนืออีกหนึ่งชนิด มีลักษณะคล้ายกับขนมจีนน้ำยา รสชาดจะออกเปรี้ยวๆของมะเขือเทศและเครื่องแกงต่างๆ และที่สำคัญคือมีการใส่ดอกงิ้วตากแห้งลงไปด้วย นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมของเลือดไก่ และกระดูกหมู กินกับขนมเส้น หรือเส้นขนมจีน และเครื่องเคียงได้แก่ ผักกาดดอง ถั่วงอก เป็นต้น

น้ำเงี้ยวคือน้ำแกงรสชาติเค็มเผ็ด มีรสเปรี้ยวจากมะเขือเทศ สำหรับใส่ขนมจีน หรือ เส้นก๋วยเตี๋ยว เช่นเดียวกับน้ำก๋วยเตี๋ยว หรือขนมจีนน้ำยา ซึ้งชาวไทใหญ่มักจะเรียกน้ำเงี้ยวนี้ว่า น้ำหมากเขือส้ม ซึ่งถ้าใส่ขนมจีน ก็เรียกว่า เข้าเส้นน้ำหมากเขือส้ม คำว่า น้ำเงี้ยว นี้มีผู้เรียกว่า น้ำงิ้ว เนื่องจากในการปรุงนั้นใช้เกสรดอกงิ้วชนิดดอกแดงตากแห้ง ใส่ลงไป ซึ้งหมายถึงดอกเงี้ยวเป็นส่วนประกอบสำคัญในการปรุง

วิธีทำขนมจีนน้ำเงี้ยวสูตร 1 
1. ทำน้ำพริกแกงโดยโขลกเครื่องแกงทั้งหมดเข้าด้วยกันให้ละเอียด ตักใส่ถ้วย
2.ล้างกระดูกหมูให้สะอาด ใส่ลงลวกในหม้อน้ำเดือดจัดก่อน แล้วตักขึ้นใส่ลงในหม้ออีกใบ ใส่ซี่โครง
หมู และน้ำ 8 ถ้วยลงในหม้อ ยกขึ้นตั้งบนไฟร้อนปานกลาง พอเริ่มเดือดลดเป็นไฟอ่อน หมั่นช้อนฟองทิ้ง เคี่ยวจนซี่โครงหมูเปื่อยนุ่ม
3. ตั้งกระทะน้ำมันบนไฟกลางพอร้อน ใส่น้ำพริกแกงที่โขลกลงผัดจนมีกลิ่นหอม ใส่เนื้อหมูสับผัดให้เข้ากัน จนหมูสุก ปิดใส่ ตักใส่หม้อซี่โครงหมูที่เคี่ยวข้างต้น คนให้เข้ากัน ใส่มะเขือเทศสีดา ดอกเงี้ยว เลือดไก่หรือเลือดหมู ปรุงรสโดยใช้เกลือ ลดไฟให้เป็นไฟอ่อน เคี่ยวต่อจนรู้สึกว่ารสเปรี้ยวในมะเขือเทศออกมา ชิมให้ออกเค็มและเปรี้ยวอ่อนๆ ปิดไฟ
4. จัดขนมจีนใส่จาน ตักน้ำเงี้ยวราด หรือตักน้ำเงี้ยวใส่ถ้วยแยกต่างหาก โรยกระเทียมเจียว
ต้นหอมและผักชีซอย เสิร์ฟพร้อมกับผักและพริกป่นคั่วน้ำมัน

 
Design by Free WordPress Themes | Blogger Theme by Lasantha - Premium Blogger Templates | Affiliate Network Reviews